Thư viện dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

Hổ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO

Danh bạ web hay nhất Việt Nam

Thành viên truy cập

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • SỐ NGƯỜI TRUY CẬP

    free counters

    CLíp hoạt động

    Gốc > Sáng kiến kinh nghiệm >

    Bài học quý về việc học sinh tiểu học dự thi giải toán trên internet

     “Tổ chức cho học sinh tham gia thi giải toán qua internet nhằm giúp các em tích cực hơn trong học tập”
    Người thực hiện : Lê Bá Vũ
    Chức vụ : Hiệu Trưởng - Trường tiểu học Trần Bình Trọng(Thống Nhất, Đồng Nai)

    I-Đặt vấn đề
    Chủ đề năm học 2008-2009:
    “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
    Ứng dụng CNTT trong dạy học, xây dựng cho học sinh tích cực học tập là góp phần nâng cao chất lương giáo dục toàn diện.
    Làm thế nào để có thể ứng dụng CNTT trong dạy học, nhất là ứng dụng để thi giải toán qua internet theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT? Làm thế nào để giáo viên và học sinh tiểu học có điều kiện vào mạng internet, đồng thời nắm được một số yêu cầu về kỹ năng thao tác trên máy tính và giải toán đạt kết quả tốt? Làm thế nào để tổ chức cuộc thi đạt hiệu quả cao nhất... là những câu hỏi làm trăn trở nhiều cán bộ và lãnh đạo nhà trường.
    Năm học 2008-2009, Bộ GD & ĐT tổ chức kỳ thi giải toán qua internet cho  học sinh TH và THCS. Để tham gia, nhà trường cần có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp và khả năng ứng dụng CNTT của cán bộ, giáo viên. Trường TH Trần Bình Trọng đang triển khai dự án xây dựng kiên cố hóa trường lớp nên phải tạm mượn cơ sở vật chất của trường bạn để hoạt động, với điều kiện về trang thiết bị thiếu thốn. Tuy vậy, ban giám hiệu nhà trường không vì những khó khăn nêu trên để không tham dự kỳ thi.
    II. Thực trạng:
    1)Thuận lợi:
    -Nhà trường được sự chỉ đạo sâu sát của phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Thống Nhất trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. Thông qua kế hoạch của Phòng GD, nhà trường đã lập được kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT; tổ chức giải toán qua internet và thành lập ban chỉ đạo của trường.
    -Hầu hết CB GV của trường đều đã học tập về tin học và có chứng chỉ A, một số GV có khả năng lắp đặt mạng internet.
    -Gia đình học sinh trong địa bàn hầu hết có tinh thần hiếu học, thường xuyên hỗ trợ rất nhiệt tình về vật chất và tinh thần trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

    2)Khó khăn:
    -Năm học 2008-2009, Bộ GD & ĐT tổ chức cuộc thi giải toán mạng internet lần thứ nhất. Hầu hết CB, GV và các em học sinh gặp  nhiều bỡ ngỡ trong việc tổ chức, tham gia kỳ thi. Nhiều giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc truy cập internet. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế: số lượng máy vi tính còn ít, chưa có phòng máy để phục vụ giảng dạy…Hệ thống mạng internet gia đình của GV và HS thiếu thốn do mạng lưới internet  của địa phương mới được hình thành trong một vài năm trở lại đây.
    -Hầu hết HS tiểu học tại địa phương đều chưa làm quen với máy vi tính, nhất là đối với các em đang học khối lớp 1, 2, 3. Việc sử dụng bàn phím, con chuột, đăng ký thành viên, đăng nhập vào hệ thống và xử lý các tình huống xảy ra là việc rất khó khăn. Ngoài việc đăng ký thành viên và đăng nhập vào mạng GV cần biết tạo mã cho vòng thi cấp trường -  một việc rất mới mẻ.
    -Một khó khăn khác là sự không đồng thuận của cha mẹ học sinh khi đưa các em tiếp xúc với mạng . Nhiều phụ huynh HS lo ngại con em mình vào mạng internet sẽ thâm nhập vào những mặt tiêu cực: ham mê chơi game, đọc những trang web có nội dung xấu…Phải mất một khoảng thời gian để phụ huynh bị thuyết phục bởi những ích lợi thiết thực cho cho quá trình học toán của con em mình.

    III. Nội dung:
    Sau khi được các cấp triển khai kế hoạch tổ chức thi giải toán qua mạng internet, nhà trường đã tiến hành một số biện pháp như sau.
    -Lập kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo cuộc thi giải toán qua internet của trường. Sau đó BGH triển khai kế hoạch trong cuộc họp hội đồng GV, tập huấn cho GV về truy cập mạng internet, đăng ký thành viên với đối tượng là GV hoặc HS, cách tạo mã thi cấp trường…
    -Xây dựng một phòng máy nối mạng có sáu máy vi tính. Số máy này được huy động của giáo viên và phụ huynh học sinh trong trường. Phòng máy này được dùng để hướng dẫn học sinh thực hành, có thời khoá biểu luân phiên cho các lớp.
    -Liên hệ với các cơ sở kinh doanh internet ở gần trường để hợp đồng cho học sinh luyện tập đại trà và tổ chức các vòng thi. Vì phòng máy tạm của trường chỉ có sáu máy nên không đáp ứng được cho những đợt kiểm tra hay tập huấn đại trà.
    -BGH nhà trường tổ chức họp phụ huynh HS theo khối lớp. Thông qua cuộc họp, nhà trường phổ biến kế hoạch của nhà trường và thảo luận các biện pháp hỗ trợ của phụ huynh HS cho kế hoạch hoạt động của trường. Nhà trường đã nêu bật mặt tích cực trong việc truy cập và học tập với mạng internet.
    -Sau khi HS đã đăng ký thành viên và tham gia giải toán từ vòng 1 đến vòng 9, gGV chủ nhiệm kết hợp với phụ huynh HS hướng dẫn và rèn luyện các em nhận biết các dạng toán. Ban chỉ đạo của trường thường xuyên theo dõi kết quả và tiến độ của từng em học sinh theo thống kê của chương trình. Hàng tuần, những HS có kết quả tốt sẽ được tuyên dương trước sân cờ. Những HS gặp khó khăn có thể trao đổi để nhận sự giúp đỡ của GV chủ nhiệm hoặc của ban chỉ đạo của trường. Có một số HS trong khi giải toán đến vòng 10, do không nắm luật đã thi phần thí sinh tự do. Nếu muốn được công nhận chính thức phải đăng kí và thi lại từ vòng 1 để thi vòng 10 đúng quy định.

    IV-Kết quả:
    Với những biện pháp đã thực hiện trong năm học vừa qua, trường tiểu học Trần Bình Trọng đã đạt được những thành quả khả quan với số học sinh đạt giải các cấp như sau:

    Cấp trường
    Cấp huyện
     Cấp tỉnh Cấp quốc gia
     123 HS
     108 HS
     102 HS
     27 HS

    Điều quan trọng nhất là sau thời gian tham gia thi giải toán qua mạng internet, các em HS đã trang bị cho mình một phương pháp học tập mới, tìm ra được một sân chơi bổ ích  cho việc học toán.

    V-Bài học kinh nghiệm:
    Sau thời gian phấn đấu khắc phục khó khăn để triển khai và tổ chức cho học sinh tham gia thi giải toán qua internet đạt kết quả tốt, đồng thời qua đó xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Ban giám hiệu trường TH Trần Bình Trọng và bản thân rút ra được những kinh nghiệm như sau:
    -Xây dựng kế hoạch tổ chức thật chu đáo, chọn lựa được những GV có năng lực vào ban chỉ đạo hoạt động của trường. Tổ chức triển khai kế hoạch một cách cụ thể và tập huấn tốt cho CB, GV về lãnh vực chuyên môn.
    -Cần phải làm tốt công tác tuyên truyền và vận động trong đội ngũ cũng như trong phụ huynh HS. Qua đó huy động sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh về vật chất và tinh thần để giảm bớt những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải.
    -Ban giám hiệu phải theo dõi các hoạt động để nhắc nhở và động viên kịp thời CB-GV và HS hoạt động có kết quả tốt.
    -Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên phải hoà nhập vào các hoạt động, luôn ở bên cạnh học sinh để chia sẻ và dẫn dắt các em từng nội dung hoạt động. GV là người nói được, làm được và hướng dẫn cho học sinh biết cách tự học, tự điều chỉnh.
    VI- Kết luận
    Sau một năm học tổ chức các hoạt động nhằm thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó nổi bật nhất là tổ chức cho học sinh tham gia thi giải toán qua mạng internet, bản thân tôi nhận thấy đây là một công việc bổ ích nhưng để thực hiện tốt cần vượt qua rất nhiều khó khăn. Những thành công bước đầu chính là động lực, là tiền đề tốt đề Trường TH Trần Bình Trọng tiếp tục phát huy trong công tác tổ chức để đi đến thàn công cho những năm học tiếp theo.

                                                                                        Sưu tầm trên Violympic


    Nhắn tin cho tác giả
    Phùng Ngọc Kiên @ 19:35 08/03/2010
    Số lượt xem: 446
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến